8.การเคลื่อนไหวร่างกายอย่างถูกต้อง สำหรับผู้ที่มีอาการปวดหลังเรื้อรัง

ความเจ็บป่วยทางร่างกายที่ยอดฮิตทุกยุคทุกสมัย ไม่ว่าจะเป็นวัยเด็ก วัยผู้ใหญ่ และโดยเฉพาะวัยชรา ได้แก่ อาการปวดหลัง ซึ่งผู้ที่มีอาการปวดหลังหลายคน มักไม่รู้วิธีการเคลื่อนไหวอย่างถูกต้องในอิริยาบถต่างๆ ซึ่งเป็นเหตุทำให้อาการปวดหลังแย่ลงไปอีก


ปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการปวดหลัง

อาการปวดหลังส่วนใหญ่มักเกิดจากการเคลื่อนร่างกายผิดธรรมชาติ หรืออาจเกิดจากอาการบาดเจ็บ ทั้งจากลักษณะการใช้ชีวิต การทำงาน เล่นกีฬา ยกของหนัก หรืออุบัติเหตุต่างๆ ซึ่งอายุที่มากขึ้นก็ถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังได้เช่นกัน ซึ่งจะเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บมากขึ้นไปถ้าอายุมาก ทั้งหมอนรองกระดูกสันหลังเกิดการยุบตัว หรือฉีกขาดเมื่อได้รับแรงกระแทก จนสามารถกดทับเส้นประสาทไขสันหลังจนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังเรื้อรังได้ บางคนอาการปวดหลังอาจเกิดจากข้ออักเสบ กระดูกสันหลังแตกหัก กระดูกสันหลังยุบตัวลงมา หรือเกิดจากโรคทางกระดูกอื่นๆ เป็นต้น


ผู้ที่มีอาการปวดหลังเรื้อรังควรรู้ขอบเขตจำกัดในการเคลื่อนไหวของตน เพื่อการเคลื่อนไหวได้อย่างถูกต้องเป็นธรรมชาติไม่ทำให้อาการปวดหลังรุนแรงมากขึ้นไปอีกโดยเฉพาะกิจกรรมต่างๆ ดังต่อไปนี้


6 การเคลื่อนไหวอย่างถูกต้องสำหรับผู้ปวดหลังเรื้อรัง

1. การลุกจากเตียง


ควรตะแคงตัวไปด้านข้างที่อยู่ชิดริมเตียง และแขม่วกล้ามเนื้อท้องเกร็งไว้ ค่อยๆ หย่อนขาลงจากขอบเตียงพร้อมทั้งใช้มือทั้งสองข้างดันตัวขึ้นในลักษณะท่านั่ง เลื่อนตัวมาข้างหน้าเพื่อให้นั่งอยู่ที่ขอบเตียง แล้วนั่งตัวตรงเพื่อให้หลังอยู่ในท่าที่สมดุล กล้ามเนื้อท้องตึงตัวดี สะโพกและขาพร้อมที่จะทำงาน ก่อนก้าวขาข้างหนึ่งไปข้างหน้าและดันตัวโดยใช้มือทั้งสองข้าง ซึ่งจะช่วยทำให้ลุกขึ้นยืนจากเตียงนอนได้อย่าไม่ปวดหลัง


2. ลักษณะของการยืนที่ต้องก้มโค้งตัว


เช่น ในขณะที่ล้างหน้า แปรงฟันหรือโกนหนวด ควรวางแขนข้างหนึ่งไว้ที่บริเวณอ่างล้างหน้าเพื่อช่วยในการพยุงน้ำหนักตัว หรือวางเท้าข้างหนึ่งไว้บนม้านั่งเตี้ยๆ เพื่อช่วยในการผ่อนแรงกดทับที่บริเวณหลัง โดยเมื่อต้องเอนตัวไปข้างหน้า ควรระมัดระวังรักษาสมดุลของหลังของคุณให้อยู่ในท่าที่เหมาะสม และระวังไม่ควรก้มหลังหรือโน้มตัวไปข้างหน้ามากเกินไปอีกด้วย


e8433e3e436189293f8e614aab59a98e

image source


3. การยืนอาบน้ำ


ระมัดระวังการก้มทำความสะอาดในส่วนที่ต่ำกว่าหัวเข่า หรือในขณะอยู่ในอ่างอาบน้ำควรหลีกเลี่ยงการนั่งเหยียดขาตรง แต่ควรงอเข่าข้างหนึ่งเพื่อช่วยในการพยุงหลัง ก่อนจะนั่งลงในอ่างน้ำอาบน้ำหรือการออกจากอ่างน้ำควรอยู่ในท่าคุกเข่า และพร้อมจัดหลังให้อยู่ในท่าที่สมดุลเสมอ


4. การแต่งตัว


เพราะต้องมีการก้มหลังค่อนข้างมากซึ่งเสี่ยงทำให้อาการปวดหลังรุนแรงขึ้น ควรอยู่ในท่านั่งซึ่งมีความปลอดภัยและได้สมดุลที่สุด หรือจะใส่ในขณะที่ยืนพิงผนังเพื่อช่วยในการพยุงตัวและหลังไว้ก็ได้เช่นกัน และการสวมถุงเท้า ควรนั่งลงและยกเท้าขึ้นมาหาตัว เพื่อจะได้ทำให้หลังให้อยู่ในท่าตั้งตรงสมดุล หรืออาจวางเท้าไว้บนม้านั่งหรือเก้าอี้ก็ได้เช่นกัน เพื่อช่วยทำให้แน่ใจว่าหลังอยู่ในท่าที่สมดุล


5. การลุกและการนั่ง


เมื่อต้องเปลี่ยนอิริยาบถจากท่ายืนเป็นท่านั่ง ควรเลื่อนเท้าข้างหนึ่งให้เหลื่อมมาข้างหน้า ก่อนย่อเข่าลงให้หลังอยู่ในท่าที่สมดุลก่อนจึงค่อยลดตัวลงนั่ง พร้อมใช้มือจับด้านหน้าของเก้าอี้ ซึ่งการนั่งลงบนขอบหน้าของเก้าอี้แล้วจึงเลื่อนตัวไปข้างใน เมื่อต้องการลุกขึ้นให้ขยับตัวมาข้างหน้าริมขอบที่นั่ง ก่อนเลื่อนเท้าให้เหลื่อมกันและใช้กล้ามเนื้อขาและสะโพกออกแรงในการยืนทรงตัวขึ้น ซึ่งดูแลให้หลังของท่านอยู่ในท่าที่สมดุลตลอดเวลาด้วย


6. หากต้องนั่งเป็นระยะเวลานาน


เช่น การนั่งขับรถ ควรนั่งตัวตรง การตั้งเข่าไม่ควรสูงกว่าสะโพกมากจนเกินไป หรือถ้าจะให้ดียิ่งขึ้น การใช้หมอนหรือผ้าขนหนูหนุนไว้ด้านหลังส่วนล่าง ซึ่งเป็นการช่วยให้หลังไม่ถูกแรงกดทับมากเกินไป พร้อมทั้งจัดศีรษะและไหล่พิงพนักหลังอย่างผ่อนคลาย ปรับที่นั่งให้มีความสมดุลไม่เอนไปด้านหน้ามากเกินไปถ้าจำเป็นต้องอยู่นั่งอยู่ในอิริยาบทเดียวนานเกินว่า 45-60 นาที ควรจอดรถปรับเปลี่ยนอิริยาบถ ยืดคลายกล้ามเนื้อบ้าง เพื่อลดความตึงเครียดจากกล้ามเนื้อหลังจากการนั่งท่าเดียวนานๆ


เลือกใช้ ที่นอน ออกแบบถูกต้องตามหลักสรีระศาตร์

ต้องผลิตจากเทคโนโลยีและวัสดุที่มีคุณภาพเยี่ยม ซึ่งจะช่วยในการส่งเสริมการนอนหลับพักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพด้วย ประกอบกับระบบ Technology โพสเจอร์ ที่จะช่วยทำให้นอนนุ่มสบายในทุกอิริยาบถ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อบริเวณหลังล่าง และ The Posture Flex ระบบรองรับน้ำหนักและเพิ่มความยืดหยุ่นของที่นอน และต้องมีเทคโนโลยีในการช่วยรองรับและกระจายน้ำหนักแบบ Sense & Respond ที่ออกแบบถูกต้องตามหลักสรีระศาสตร์


5


เห็นไหมล่ะว่า ทุกการเคลื่อนไหวย่อมหมายถึงสุขภาพ ซึ่งจะเป็นการเคลื่อนไหวออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดี หรือจะเป็นการเคลื่อนไหวที่ไม่ถูกต้องเป็นธรรมชาติซึ่งส่งผลถึงความเจ็บป่วย คุณเป็นคนเลือกได้เอง ซึ่งการเลือกที่นอนที่ดีเหมาะสม นอกจากจะช่วยลดอาการปวดหลังได้แล้ว ยังช่วยส่งเสริมทำให้การนอนหลับดีขึ้นอีกด้วย


ลิขสิทธิ์บทความของ ที่นอน Darling

ผู้จัดจำหน่าย ที่นอนคุณภาพกว่า 50 ปี การันตีคุณภาพด้วยรางวัล 

PM(Prime Minister), Award Professional Trade Award, 

ISO 9001:2000 และ Thailand Trust Mark


  

inShare


Visitors: 243,347