14.เผยความลับ การมีสุขภาพแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย เริ่มต้นจากห้องนอนของเราเอง

สุขภาพร่างกายของเราจะดีหรือไม่นั้น นอกเหนือจากการออกกำลังกาย ดูแลตนเองด้วยการรับประทานอาหารที่ดีมีประโชชน์ให้ครบ 5 หมู่แล้ว จุดเริ่มต้นของการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์นั้น เริ่มต้นมาจากการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งหากร่างกายพักผ่อนไม่พอ ย่อมส่งผลเสียตามมา


เมื่อร่างกายได้รับการพักผ่อน

จะส่งผลให้เรามีความสดชื่น แจ่มใส อารมณ์ดีและร่างกายมีแรงในการทำงาน เพราะในขณะที่เราหลับระบบต่างๆ ของร่างกายจะมีการฟื้นฟูตัวเอง มีการหลั่งฮอร์โมนช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย แต่ในทางกลับกันถ้าหากนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะเกิดความอ่อนเพลีย ไม่มีแรง วิงเวียนศรีษะ สมองทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ เกิดภาวะคิดวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ได้ช้าลง หรือคิดไม่ออกนั้นเอง มีการความเสี่ยงการเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคอ้วน เพิ่มมากขึ้น


ผลเสียของการหลับๆ ตื่นๆ


แต่ในขณะเดียวกันถ้านอนหลับๆ ตื่นๆ หลับไม่สนิท ซึ่งอาจเกิดจากหลากหลายสาเหตุ เช่น มีเรื่องไม่สบายใจ ทุกข์ใจ เครียดมากจนกังวลทำให้สมองรู้สึกเครียดอยู่ตลอดเวลาโดยไม่รู้ตัว ทำให้เกิดลมในช่องท้องมากเกินไป การไหลเวียนเลือดต่ำ รวมถึงมีอาการท้องผูกทำให้รู้สึกอึดอัดไม่สบายตัว


ปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะการนอนหลับไม่สนิท

ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ (Sleep apnea)


เป็นภาวะความผิดปกติอย่างหนึ่งของการหายใจที่เกิดขึ้นในระหว่างการนอนหลับ มีความอันตราย และทำให้เกิดความผิดปกติอื่นๆ จนถึงขั้นเสียชีวิตได้ พบภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับได้บ่อยครั้งในคนอ้วน เพศชาย ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่มีโรคความดันเลือดสูงจะสะดุ้งตื่นขึ้นมาบ่อย ในขณะที่หลับ รู้ตัวบ้าง ไม่รู้ตัวบ้าง เพื่อหายใจ ทำให้รู้สึกเหมือนไม่ได้นอน


yeu-som-sau-sinh-loi-1-hai-10-1

image source


เสียงรบกวนต่างๆ


เช่น เสียงหยดน้ำ เสียงเครื่องปั๊มน้ำ เสียงแอร์ที่ดังเกินไป เสียงพัดลม เสียงเข็มนาฬิกาเดิน เป็นต้น เสียงเหล่านี้อาจจะแทรกเข้าไปในความรู้สึกและคลื่นสมองของเราระหว่างนอนได้ ทำให้รบกวนการนอน และนอนไม่เต็มอิ่ม ควรหลีกเลี่ยงหรือทำให้เสียงรบกวนต่างๆนั้นเงียบลงหรือไม่ดังรบกวนการนอน


สิ่งที่กระตุ้นให้สมองตื่นตัว


ได้แก่ บุหรี่ สุรา ชา กาแฟ ซึ่งควรงดของดังกล่าวอย่างน้อย 3 ชั่วโมงก่อนการเข้านอน เนื่องจากของเหล่านี้จะไปกระตุ้นทำให้สมองตื่นตัวจนรบกวนการนอน อีกหนึ่งตัวการที่ทำให้คุณนอนหลับได้ไม่เต็มอิ่มนั้นเอง


ปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมการนอนหลับ


ที่นอนที่พอดีกับการรองรับสรีระ ไม่แข็งไม่นิ่มเกินไป เพื่อช่วยให้นอนหลับสนิท ไม่มีอาการปวดตามต้นคอและหลังจะช่วยให้ผ่อนคลายมากขึ้น อีกทั้งการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น เดินบนลู่วิ่งหรือขี่จักรยาน 30 นาที – 60 นาที เพราะการออกกำลังกายแบบแอโรบิก 30 นาที ขึ้นไป ร่างกายจะหลั่งสาร “เอนดอร์ฟีน” ออกมาซึ่งมีฤทธิ์คล้ายๆ มอร์ฟีน ที่ใช้ฉีดให้คนไข้หลังผ่าตัด จะทำให้ง่วงนอนคลายความเจ็บปวดและคลายเครียดได้อีกด้วย


เพิ่มประสิทธิภาพแห่งการพักผ่อนด้วย ที่นอนดาร์ลิ่ง

ด้วยเทคนิคเฉพาะในการประกอบและใช้วัสดุที่ดีเยี่ยม ที่นอนดาร์ลิ่งเหมาะสมต่อการนอนหลับพักผ่อน ทั้งยังช่วยส่งเสริมการนอน ทำให้หลับสนิทตลอดคืน ด้วยที่นอน Darling Deluxe Mattress เป็นที่นอนแบบสปริง มีความยืดหยุ่นและทนทาน วงสปริงผ่านการอบด้วยความร้อนสูง ให้คุณได้สัมผัสแห่งการนอนหลับสนิทตลอดคืน นุ่มสบายในทุกอิริยาบถ ออกแบบโครงสร้างสปริงโดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ ความพิเศษของโครงสปริงสามารถปรับโค้งงอและพับได้ โดยที่นอนไม่เสียหาย เหมาะสำหรับการใช้งานในกลุ่ม คอนโดมิเนียม, อพาร์ตเม้นท์, โรงแรม ที่จะช่วยให้การขนย้ายสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น


AA1K3Y_2910075b

image source


นอกจากนี้ในบางราย หรือคนที่ง่วงนอนตลอดวันแม้จะพักผ่อนอย่างเพียงพอแล้วก็ตาม ควรพบแพทย์ เพื่อตรวจหาสาเหตุ และรับการรักษาจะเฉพาะเจาะจงในแต่ละโรคที่แตกต่างเกินไป เช่น ถ้าหยุดหายใจขณะหลับนอนกรน อาจต้องผ่าตัดหรือใช้อุปกรณ์เครื่องพ่นอากาศขณะนอนหลับ การพบแพทย์จึงเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดอีกทางหนึ่งด้วย


ลิขสิทธิ์บทความของ ที่นอน Darling

ผู้จัดจำหน่าย ที่นอนดาร์ลิ่ง เส้นใยอัจฉริยะ Amicor Pure 

วิจัยพัฒนาและจากประเทศอังกฤษ ป้องกันไรฝุ่น แบคทีเรีย และเชื้อรา


 

inShare


Visitors: 242,901