16.เล่น Smartphone ก่อนการนอนหลับ เสี่ยงภาวะร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ

การถูกรบกวนจากการนอนด้วยอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ ส่งผลกระทบในการพักผ่อนมากในหลายช่วงวัย ซึ่งหลายๆ ท่านคงจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้ว เกี่ยวกับอันตรายที่เกิดขึ้นจากการเล่น โทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ตก่อนนอน ที่จะส่งผลต่อการนอนหลับไม่เต็มที่ ที่นอนดาร์ลิ่ง มีสาระน่ารู้เกี่ยวกับงานวิจัย มายืนยัน


email

image source


งานวิจัยเกี่ยวกับการนอนหลับไม่เพียงพอ

การนอนหลับไม่เพียงพอหรือกาารนอนน้อย มีความเกี่ยวข้องกับ โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน ซึ่งจากโพลล์สำรวจของ National Sleep Foundation’s 2011 เกี่ยวกับการนอนหลับของชาวอเมริกา พบว่า 95% จาก 1,508 คน มีการใช้อุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ เช่น โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ เครื่องเล่นเกมส์ และสมาร์ทโฟน ในช่วงเวลาก่อนนอนหลับประมาณ1 ชั่วโมง อย่างน้อย 2-3 ครั้ง ต่อสัปดาห์


กระแสของการนอนหลับที่แย่

นอกจากนี้ยังมีการสำรวจพบว่า 43% ของชาวอเมริกันที่มีอายุระหว่าง 13 ปี และ 64 ปี นอนหลับพักผ่อนน้อยในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และอีก 60% กล่าวว่า พวกเขามีปัญหาเกี่ยกับการนอนกรน ทำให้ต้องตื่นในตอนกลางดึก นอกจากนี้ยังทำให้พวกเขาตื่นนอนเร็วกว่าปกติอีกด้วย ซึ่งทำให้พวกเขาไม่รู้สึกสดชื่น ทุกครั้งหลังจากตื่นนอนในทุกเช้าเกือบทุกวัน


สำหรับการนอนหลับที่ดีที่สุด

ประมาณ 2 ใน 3 หรือ 63% ของชาวอเมริกันต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การนอนหลับพักผ่อนที่พวกเขาต้องการในระหว่างสัปดาห์ค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่บอกว่า พวกเขาต้องการการนอนหลับเพียงแค่ 7 ชั่วโมงครึ่ง เพื่อการพักผ่อนที่ดีที่สุด แต่ในความเป็นจริงแล้ว การนอนหลับพักผ่อนระหว่างสัปดาห์ได้ค่าเฉลี่ยประมาณ 6 ชั่วโมง 55 นาทีเท่านั้นเอง และอีกประมาณ 15% ของผู้ที่มีอายุ 19 ปี และ 64 ปี รวมถึง 7% ของผู้ที่มีอายุ 13 ถึง 18 ปี มีการนอนหลับพักผ่อนที่น้อยกว่า 6 ชั่วโมงอีกด้วย


95% ของพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของคนในปัจจุบัน

การสำรวจบทบาทของเทคโนโลยีกับความสัมพันธ์ของการนอนหลับที่ไม่มีคุณภาพ โพลล์สำรวจพบว่า 95% ของคนในปัจจุบัน มีกิจวัตรประจำวันในการใช้อุปกณ์อิเลคทรอนิกส์ และสมาร์ทโฟน ก่อนการนอนหลับประมาณ 1 ชั่วโมง อีกทั้งยังพบว่าความแตกต่างกันระหว่างช่วงวัย


ความแตกต่างระหว่างช่วงวัย

ประมาณ 2 ใน 3 ของคนในยุค Baby Boomer 67 % และ Generation X 63% Generation Z 50% รวมถึง Generation Y 49% รับชมโทรทัศน์แทบจะทุกคืนก่อนนอน อีกทั้งในทุกกลุ่มช่วงอายุ ประมาณ 61% ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น Smartphones Laptops อย่างน้อย 2 ถึง 3 คืนติดต่อกันเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ก่อนนอนหลับ 1 ชั่วโมง


201512566f3982f3135

image source


ช่วงอายุของแต่ละ Generations

Generation Z อายุระหว่าง 13–18 ปี

Generation Y อายุระหว่าง 19-29 ปี

Generation X อายุระหว่าง 30-45 ปี

Baby boomers อายุระหว่าง 46-64 ปี


สัปดาห์ของการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก่อนเข้านอน

Generation Z 55% และ Generation Y 47% กล่าวว่าเล่นอินเทอร์เน็ตเกือบทุกคืนประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนที่จะเข้านอน จากงานวิจัยแสดงให้เห็นว่า หน้าจอให้แสงสว่างส่งผลให้การนอนหลับถูกรบกวน โดยเฉพาะสิ่งอำนวยความสะดวกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในห้องนอน ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้พวกเขาพักผ่อนน้อยเป็นประจำ


ซึ่งน้อยกว่าที่พวกเขาต้องการจะพักผ่อนจริงๆ กล่าวโดย ดร. Charles Czeisler ศาสตราจารย์แห่ง Sleep medicine at Harvard Medical School และเป็นแพทย์อาวุโสที่บริกแฮม และโรงพยาบาลสตรีแผนก Sleep Medicine ใน Boston


ช่องว่างที่สำคัญของการใช้โทรศัพท์

มีช่องว่างที่สำคัญระหว่างวัยของการใช้โทรศัพท์ในช่วงเวลากลางคืน(ทั้งการพิมพ์ข้อความและการโทรพูดคุย) ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของ Generation Z 56% และ Generation Y 42% กล่าวว่า พวกเขารับและส่งข้อความและโทรศัพท์แทบจะทุกคืนก่อนการนอน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้งานโทรศัพท์ในช่วงเวลากลางคืนของกลุ่ม Generation X และ Baby boomers กลับน้อยกว่ามากเพียงแค่ 15% และ 5% ตามลำดับ


กล่าวโดยสรุป Smartphone และโทรศัพท์ ส่งผลกระทบในการรบกวนการนอนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มของเด็กวัยรุ่น Generation X 11% บอกว่า พวกเขาตื่นขึ้นมากลางดึกแทบจะทุกคืนด้วยสายโทรเข้าและข้อความจากโทรศัพท์อีกด้วย


good-sleep

image source


แม้เทคโนโลยีจะช่วยทำให้ชีวิตของคนในปัจจุบันสะดวกสบายขึ้น ทั้งในด้านการทำงานและความบันเทิง แต่ทุกอย่างต้องอยู่บนความพอดี มากเกินไปก็ไม่ดี


ลิขสิทธิ์บทความของ ที่นอน Darling

ผู้จัดจำหน่าย ที่นอนคุณภาพกว่า 50 ปี การันตีคุณภาพด้วยรางวัล 

PM(Prime Minister), Award Professional Trade Award, 

ISO 9001:2000 และ Thailand Trust Mark

Visitors: 230,235