22.การบริหารต้นคอ สามารถลดอาการ โรคกระดูกคอกดทับเส้นประสาท ได้

ขึ้นชื่อว่าความเจ็บป่วยย่อมไม่มีใครปรารถนาอยากจะเป็นอย่างแน่นอน เพราะนอกจากความทรมานร่างกายและจิตใจแล้ว ยังเป็นภาระของผู้ที่ต้องดูแลเราอีก และหลายครั้งความเจ็บป่วยก็เกิดขึ้นโดยไม่ทันได้ตั้งตัว โดยเฉพาะโรคกระดูกคอเสื่อมกดทับเส้นประสาท ดาร์ลิ่งมีแนวทางการรักษามาบอก


โรคกระดูกคอเสื่อมกดทับเส้นประสาท

อันดับแรก หากรู้สึกว่าตนเองมีอาการดังกล่าว เข้าข่ายการเป็นโรคกระดูกคอเสื่อมกดทับเส้นประสาท ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายด้วย เอกซเรย์คอมพิวเตอร์คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) ซึ่งจะทำให้เห็นหมอนรองกระดูกสันหลัง, เส้นประสาท, ไขสันหลัง ตลอดจนตำแหน่ง และความรุนแรงของอาการกดทับเส้นประสาทได้ว่าอยู่ในขั้นไหน รุนแรงถึงขนาดต้องทำการผ่าตัดเลยหรือเปล่า เพื่อพิจารณาถึงการรักษา


การรักษาเบื้องต้น


เริ่มต้นด้วยการปรับเปลี่ยนท่าทางในการนอน ด้วยการนอนราบ เพื่อที่จะทำให้กระดูกคอไม่ต้องแบกรับน้ำหนักที่มากเกินไป รวมถึงเปลี่ยนที่นอนทีช่วยในการโอบรับสรีระ กระจายน้ำหนัก ไม่ทำให้เกิดการกดทับของกล้ามเนื้อส่วนคอและหลัง ไม่นิ่มหรือแข็งมากจนเกินไป ได้แก่กลุ่มที่นอนยางพาพา และที่นอนแบบ Pocket Spring อีกทั้งใช้กระเป๋าน้ำร้อน (Hot pack) ประคบที่บริเวณคอสักประมาณ 10-15 นาที เพื่อลดอาการปวดเมื่อย


ซึ่งถ้าหากอาการปวดไม่หาย ควรใช้ปลอกคอ (Soft collar or hard collar) ในการช่วยพยุงคอไว้ซึ่งจะเป็นการทำให้คอไม่ต้องแบกรับน้ำหนัก โดยเฉพาะในช่วงแรกของอาการปวดคอเฉียบพลันในสัปดาห์แรก ประกอบกับการกินยาลดอาการปวด ได้แก่ กลุ่มยาพาราเซ็ตทามอล ยาคลายกล้ามเนื้อ หรืออาจจะใช้ยาทานวดเบาๆ เพื่อช่วยลดอาการปวดได้


เมื่อมีอาการปวดคอ ไม่ควรนวดจับเส้น


เพราะจะยิ่งทำให้อาการอักเสบรุนแรงมากยิ่งขึ้น สิ่งที่ควรทำคือ การบริหารคอ เพื่อเพิ่มการเคลื่อนไหวของข้อต่อกระดูกคอ และกล้ามเนื้อบริเวณต้นคอให้แข็งแรง เพื่อข่วยให้การแบกรับและกระจายน้ำหนักการกดทับจากกระดูกคอ ซึ่งการบริหารสามารถทำได้โดยให้ลำคออยู่แนวตรง ใช้ฝ่ามือวางไว้บริเวณเหนือหู ก่อนดันคอให้ต้านกับฝั่งตรงข้ามของฝ่ามือ ให้ครบทั้ง 4 ด้าน เช่น ถ้าเอามือวางไว้ที่ด้านหน้าฝากก็ใช้คอด้านส่วนไปทางด้าน เป็นต้น ในขณะที่ดันต้านนับ 1-10 แล้ว และทำซ้ำประมาณ 5-10 ครั้ง ประมาณ 3 รอบต่อวัน ซึ่งจะเป็นการช่วยทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคอแข็งแรงขึ้น พร้อมๆ กับการทำกายภาพในโรงพยาบาล โดยการให้ความร้อนอัลตราซาวด์หรือดึงคอในการรักษา ซึ่งเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยทำให้อาการดังกล่าวดีขึ้นได้


ปวดหลัง ปวดคอ

image source


หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงทั้งการสูบบุหรี่ ระวังอิริยาบถในการเคลื่อนไหวร่างกายโดยเฉพาะในขณะการทำงาน ไม่ควรก้มหรือเงยคอนานเกินไป อีกทั้งไม่ควรอยู่ในอิริยาบถเดิมนานๆ ควรลุกขึ้นมายืดเส้นยิดสายหรือเปลี่ยนอิริยาบถทุกๆ ชั่วโมง โดยเฉพาะเก้าอี้ทำงานต้องมีพนักพิง และหนุนคอได้พอดีกับสีระร่างกายของเรา

และในเวลานอนพักผ่อนควรใช้หมอนหนุนบริเวณก้านคอ ไม่ให้ศีรษะก้มหรือเงยมากเกินไป ให้ศีรษะอยู่ระดับเดียวกับพื้น และดูแลสุขภาพร่างกายออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการบริหารกล้ามเนื้อคอให้แข็งแรงด้วย


การผ่าตัดรักษา


ถ้าหากการกายภาพและบำบัดข้างต้นแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น กลับมีภาวะการปวดที่รุนแรงขึ้น อาจจำเป็นต้องทำการผ่าตัดเพื่อการรักษา โดยการเอาส่วนหมอนรองกระดูกและหินปูนหรือกระดูกงอกซึ่งกดทับเส้นประสาทออก แล้วทำการเชื่อมกระดูกที่เสื่อมเข้าด้วยกัน โดยการใส่กระดูกที่ได้จากการตัดมาจากกระดูกเชิงกรานบริเวณสะโพกชิ้นเล็กๆ และในปัจจุบันมีการใช้ข้อกระดูกสันหลังส่วนคอเทียม (Cervical Disc prosthesis) เป็นทางเลือกแทนการเชื่อมกระดูก แต่มีราคาที่ค่อนข้างแพงมาก


การเลือกที่นอนที่ดีเหมาะสมในการโอบรับสรีระร่างกาย

ถือเป็นสิ่งที่ช่วยป้องกัน อาการโรคกระดูกคอกดทับเส้นประสาทได้เหมือนกัน ด้วย Darling Deluxe Mattress เป็นที่นอนแบบสปริง มีความยืดหยุ่นและทนทาน เนื่องจากที่นอนมีความหน้าแน่นสูง ไม่นิ่มหรืออ่อนตัวมากเกินไป ใช้ Technology ระบบโพสเจอร์ ตอบรับน้ำหนักและการเคลื่อนไหวของร่างกายอย่างดีเยี่ยม มีความยืดหยุ่นอย่างมาก The Posture Flex ระบบรองรับน้ำหนัก เพิ่มความยืดหยุ่นได้อย่างเต็มที่ด้วยสปริงหัวเปิดเป็นเทคโนโลยีรองรับน้ำหนักแบบ Sense & Respond ออกแบบถูกต้องตามหลักสรีระศาสตร์อีกด้วย


1111


การใช้ชีวิตโดยไม่คำนึงถึงสุขภาพร่างกาย ใช้เวลาไปกับการทำงานหาเงิน ถือว่าเป็นการใช้ชีวิตที่ประมาทมากๆ เพราะเมื่อถึงเวลาเจ็บป่วยขึ้นมาก นอกจากเงินทองที่จะต้องเสียไปแล้ว สุขภาพร่างกายที่เสียไปแล้วอาจไม่สามารถกลับคืนมาได้อีกด้วย ดังนั้นจึงควรออกกำลังกายดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองอยู่เสมอ


ลิขสิทธิ์บทความของ ที่นอน Darling

ผู้จัดจำหน่าย ที่นอนคุณภาพเยี่ยม ผ่านการรับรองจาก FDA ประเทศอเมริกา 

นุ่มสบายตลอดคืน ด้วยระบบ The Posture Care


 

inShare


Visitors: 223,746