25.ความเชื่อผิดๆ ของการนอนพื้น ทำให้เสี่ยงภาวะปวดหลังเรื้อรังอย่างมาก

ทุกคนต้องนอนหลับพักผ่อนเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ทำให้หลายคนมักละเลยความสำคัญของการนอน คิดซะว่าจะนอนที่ไหนเมื่อไหร่ อย่างไรก็ได้ ง่วงตรงไหนก็นอนตรงนั้น ไม่มีเตียงก็นอนพื้นได้ ไม่เห็นจะต้องวุ่นวายไปหาที่นอนดีๆ เลย ซึ่งพฤติกรรมการนอนพื้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นของภาวะอาการปวดหลังเรื้อรัง


นอนบนพื้นกับที่นอน ต่างกันตรงไหน?

นอนพื้น


การนอนบนพื้นแข็ง เป็นผลดีต่อโครงสร้างและการเรียงตัวของกระดูกภายในร่างกาย เพราะโดยธรรมชาติของคนเรามีจุดเริ่มต้นมาจากการนอนบนพื้นดินมาแต่ดึกดำบรรพ์ ซึ่งใบางคนสามารถนอนพื้นได้อย่างเป็นปกติ แต่อีกคนหนึ่งไม่สามารถนอนพื้นได้เพราะมีอาการปวดหลัง เป็นเพราะความเคยชินและโครงสร้างร่างกายที่แตกต่างกัน แต่ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าโดยลักษณะของพื้นมีความแข็ง ไม่สามารถโอบรับกับสรีระของร่างกาย โดยปกติถ้านอนเป็นระยะเวลานานๆ อาจเกิดการกดทับเป็นบริเวณเฉพาะจุด เนื่องจากไม่มีการกระจายน้ำหนัก และอาจรู้สึกไม่สบายตัวเท่าไรนัก เพราะร่างกายจะถูกพื้นแข็งต้านน้ำหนักแบบทื่อๆ ปราศจากความอ่อนนุ่ม ไม่มีการช่วยลดแรงกดทับจากร่างกาย ทำให้เกิดการกดทับเป็นเวลานาน ระบบเลือดไหลเวียนลำบาก ทำให้เกิดอาการเมื่อย แขน ขา รู้สึกเหน็บชาได้


ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามตัวหลังจากตื่นนอน โดยเฉพาะถ้านอนหงาย จะทำให้หลังส่วนล่างหรือช่วงเอวมีการแอ่นเกร็งอยู่ตลอดเวลาการนอนหลับ ซึ่งหากยังอยู่ในช่วงวัยรุ่นสุขภาพร่างกายแข็งแรง การนอนบนพื้นแข็งอาจทำให้เกิดรู้สึกปวดเมื่อยตามร่างกายบ้าง แต่ไม่นานนักอาการดังกล่าวก็จะหายไป แต่หากเป็นผู้สูงวัยไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะความเสื่อมสภาพของร่างกาย กระดูก กล้ามเนื้อ สรีระของร่างกายที่เปลี่ยนไป ไม่มีความแข็งแรงสมบูรณ์เหมือนกับวัยรุ่น ทำให้เกิดอาการปวดหลังเรื้อรังได้ง่ายมาก


?????

image source


นอนบนที่นอน


ด้วยวัสดุ โครสร้างและเทคนิคในการประกอบที่นอน ถูกออกแบบมาเพื่อการนอนหลับพักผ่อนโดยเฉพาะ ส่งผลดีต่อโครงสร้างกล้ามเนื้อและสรีระร่างกาย ทำให้โครงสร้างของร่างกายไม่เกิดการกดทับเฉพาะจุดเนื่องจากมีการกระจายน้ำหนักไปทั่วที่นอน เพราะที่นอน ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับกับสรีระและโครงสร้างของร่างกายคนเรา อีกทั้งผลิตจากวัสดุที่ได้คุณภาพ เหมาะสมและส่งเสริมช่วยในการใช้นอนหลับพักผ่อน ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ไม่เกิดการตึงเครียดเพราะต้องแบกรับน้ำหนักเฉพาะจุดตลอดเวลา


ข้อควรระวังในการเลือกที่นอน


ไม่ควรเลือกใช้ที่นอน ที่มีความนุ่มมากจนเกินไป เพราะจะส่งผลให้กล้ามเนื้อและโครงสร้างของกระดูกภายในร่างกาย เกิดการกดทับกันในขณะที่นอน ทำให้กระดูกสันหลังและกล้ามเนื้อหลังอยู่ในท่าคล่อมทั้งคืน เกิดภาวะความตึงเครียดของกล้ามเนื้อได้ ซึ่งจะทำให้ภายหลังจากที่ตื่นนอน เกิดการปวดเมื่อยตามร่างกายและตำแหน่งที่ยุบตัวของที่นอน เช่น ปวดคอ ปวดหลัง เป็นต้น


ป้องกันตนเองจากอาการปวดหลัง


การนอนพื้นเสี่ยงต่อการทำให้เกิดภาวะปวดเมื้อยเรื่อรัง เพราะเป็นการทำให้กล้ามเนื้อหลังมีการตึงเครียด เกร็งตัวอยู่ตลอดเวลาขณะหลับ ซึ่งจะจึงทำให้มีอาการปวดเมื่อยบริเวณหลังภายหลังจากการตื่นนอนได้ ซึ่งถ้าหากไม่มีที่นอน หรือจำเป็นต้องนอนพื้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรใช้ผ้านวมแบบที่มีความหนานุ่มและแน่นปูรองที่นอน ก่อนการนอนหลับพักผ่อน เพื่อเป็นการป้องกันอาการดังกล่าว หรือถ้าหากมีอาการปวดหลังเรื้อรังติดต่อกันมากกว่า 3 เดือนควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากที่นอน ที่ไม่ได้คุณภาพเหมาะสมกับการนอนหลับพักผ่อน หรือกิจกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวันกันแน่


image-984718-mmo_panoV9-ejct-984718

image source


ป้องกันอาการปวดหลัง หลับสนิทตลอดคืน

ด้วยที่นอน Darling Deluxe Mattress เป็นที่นอนแบบสปริง มีชั้นวัสดุเกรดเยี่ยมหลายชั้น ออกแบบให้รับกับสรีระโครงสร้างของร่างกาย มีความยืดหยุ่นและทนทาน วงสปริงผ่านการอบด้วยความร้อนสูง ให้คุณได้สัมผัสแห่งการนอนหลับสนิทตลอดคืน นุ่มสบายในทุกอิริยาบถ พร้อมทั้งปกป้องบรรยากาศภายในห้องนอนของคุณและคนที่คุณรัก ให้ปลอดภัยจากไรฝุ่น สารก่อภูมิแพ้ เชื้อรา และแบคทีเรียอย่างสิ้นเชิง ด้วยการผสมผสานเทคโนโลยีการผลิตด้วยเส้นใยอัจฉริยะ Amicor Pure


การนอนที่ดีเหมาะสม ย่อมส่งผลทำให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่มีประสิทธิภาพ เพราะร่างกายของคนเรามีกลไกการทำงานที่ซับซ้อน จึงต้องการการนอนหลับพักผ่อนเพื่อฟื้นฟูระบบต่างๆ เปรียบเสมือนกับเครื่องจักรที่ต้องหยุดพักและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอเพื่อให้พร้อมทำงานอย่างมีประสิทธิภาพในวันต่อไป


ลิขสิทธิ์บทความของ ที่นอน Darling

ผู้จัดจำหน่าย ที่นอนคุณภาพเยี่ยม ผ่านการรับรองจาก FDA ประเทศอเมริกา 

นุ่มสบายตลอดคืน ด้วยระบบ The Posture Care


Visitors: 243,347