ปัญหาปวดหลัง นอนน้อย และ อื่นๆ

รู้หรือไม่ สาเหตุปวดหลังเรื้อรัง อาจเริ่มต้นจากห้องนอนของเรา ตอนที่ 2

นอกจากปัจจัยความเสี่ยงและสาเหตุของอาการปวดหลังในตอนที่ 1 แล้ว ยังมีสาเหตุที่ทำให้เกิดการปวดหลังเพิ่มเติมรวมถึงสัญญาณเตือนว่าควรรีบไปปรึกษาและพบแพทย์เพื่อรีบทำการการรักษาโดยด่วน อีกทั้งทางเลือกในการรักษาเพื่อรักษาอาการดังกล่าวให้หายขาดดังนี้

ลักษณะของอาการปวดหลังที่ต้องพบแพทย์โดยด่วน

ผู้ที่ปวดหลังอาจมีอาการปวดเฉพาะที่หลังเพียงอย่างเดียว หรืออาจมีอาการปวดร้าวมาที่สะโพกหรือขาก็ได้ โดยอาการปวดขาจะปวดไปตามบริเวณที่ถูกเลี้ยงด้วยเส้นประสาทเส้นที่ถูกกดทับนั้น ในแต่ละรายอาจมีลักษณะความปวดแตกต่างกันไป บางรายอธิบายอาการปวดว่ามีลักษณะแหลมเหมือนโดนมีดแทง บางรายรู้สึกปวดหน่วงและหนักที่ขา หรือในบางรายอาจรู้สึกเพียงเหน็บชาคล้ายเวลาที่นั่งทับขานานๆ เท่านั้น ซึ่งอาการปวดหลังอาจต้องใช้ระยะเวลานานกว่าอาการจะทุเลาลง โดยส่วนมากจะมีอาการที่ทุเลาลงในช่วงระยะเวลา 2-3 สัปดาห์ นอกจากนี้ถ้ามี อาการปวดหลังที่เป็นเรื้อรังติดต่อกันนานเกินกว่า 3 เดือน มีอาการปวดร้าวลงสะโพก ขา จนถึงบริเวณน่องหรือเท้า หรืออาจมีอาการปวดเฉียบพลันและอาจมีอาการปวดรุนแรงจนไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้

อาการปวดหลังจากการได้รับบาดเจ็บหรือหกล้ม ซึ่งอาจมีความผิดปกติภายในร่างกายจนที่ทำให้กระดูกในร่างกายมีความผิดปกติ โดยอาจมีอาการปวดร่วมกับกับการควบคุมการขับถ่ายไม่ได้ ขาอ่อนแรง ชาบริเวณขา เท้า หรือรอบทวารหนัก อาการคลื่นไส้ อาเจียน มีไข้ และน้ำหนักมีการลดลงที่ผิดปกติอย่างไม่ทราบสาเหตุ ถือเป็นสัญญาณเตือนว่าควรรีบพบแพทย์โดยด่วน

แนวทางเลือกการรักษา

การรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้เกิดการปวดหลังและระยะเวลาที่เกิดอาการดังกล่าว โดยแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาวิธีการรักษาที่เหมาะสมให้กับผู้ป่วยแต่ละราย โดยจะรักษาต้นเหตุที่ทำให้เกิดภาวะและอาการ พยายามหาวิธีที่ทำให้ผู้ป่วยเจ็บปวดน้อยที่สุดก่อนเป็นอันดับแรก ตามปกติทั่วไปจะมีการรักษาอยู่ 2 วิธีหลัก ได้แก่ การรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัดมี 2 วิธี ได้แก่ การรักษาแบบประคับประคอง ทำได้โดยการรับประทานยา การทำกายภาพบำบัด และการนอนพัก มักเป็นวิธีที่ใช้เริ่มต้นในการรักษา ยกเว้นกรณีที่ผู้ป่วยมีข้อบ่งชี้ชัดเจนว่าต้องได้รับการรักษาโดยวิธีอื่น

การฉีดยาสเตียรอยด์เข้าโพรงกระดูกสันหลัง ซึ่งจะเป็นการช่วยลดอาการปวดจากการอักเสบอย่างรุนแรง และช่วยในการวินิจฉัยตำแหน่งที่เป็นต้นเหตุของอาการปวดได้ ซึ่งการรักษาวิธีนี้จะใช้ในกรณีที่ผู้ป่วยได้รับการรักษาแบบประคับประคองแล้ว แต่อาการไม่ดีขึ้นหรือมีอาการปวดจากการที่เส้นประสาทโดนรบกวน

และการรักษาโดยการผ่าตัด แพทย์จะใช้วิธีการรักษานี้เมื่อผู้ป่วยมีข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนถึงความรุนแรงของอาการปวดหลัง เช่น ควบคุมการขับถ่ายไม่ได้ ขามีความอ่อนแรง เดินไม่ได้ หรือเมื่อทำการรักษาโดยวิธีอื่นแล้วไม่ได้ผล ซึ่งวิธีการผ่าตัดมีหลายวิธีขึ้นกับภาวะของผู้ป่วยหรือข้อบ่งชี้ในการผ่าตัดอีกด้วย

ป้องกันอาการปวดหลังด้วย Darling Deluxe Mattress

เป็นที่นอนแบบสปริง มีความยืดหยุ่นและทนทาน ได้สัมผัสแห่งการนอนหลับสนิทตลอดคืน นุ่มสบายในทุกอิริยาบถช่วยส่งเสริมการนอนหลับพักผ่อน เนื่องจากที่นอนมีความหน้าแน่นสูง ไม่นิ่มหรืออ่อนตัวมากเกินไป ใช้ Technology ระบบโพสเจอร์ ที่จะช่วยทำให้การนอนหลับพักผ่อนสนิทตลอดคืน โดยระบบโพสเจอร์นี้ ประกอบไปด้วย The Posture Care เป็นสปริงหัวปิดมีความคงทนสูง เส้นผ่าศูนย์กลาง 2.4 มม.

การเลือกซื้อที่นอน สำหรับท่านที่ปวดหลัง ควรจะไปทดลองนอนที่ห้าง ใช้เวลาทดลองโดยการล้มตัวลงนอนกับที่นอน ที่ผู้ขายแนะนำ อย่างน้อยหลังละ 5 นาที เวลาทดลอง จำเป็นต้องหนุนหมอนด้วย ที่นอนที่ป้องกันการปวดหลังนั้น ไม่มีสูตรสำเร็จ บางคนต้องนอนที่นอนฟองน้ำอัด (แข็งมาก) บางคนเพียงเปลี่ยนมาใช้ที่นอนสปริงแน่น ๆ คุณภาพดี ก็เพียงพอแล้ว

การรักษาอาการปวดหลัง เป็นวิธีการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ทางที่ดีเราควรดูแลตัวเองเสียตั้งแต่เนิ่นๆ ด้วยการปรับเปลี่ยนลักษณะการดำเนินชีวิตประจำวันให้เหมาะสม โดยเฉพาะเรื่องของที่นอน โดยหมั่นตรวจสอบประสิทธิภาพของที่นอนอยู่เสมอ เพราะเป็นถือสาเหตุแรกๆ ของการเกิดภาวะอาการปวดหลังเรือรังอีกด้วย

ลิขสิทธิ์บทความของ ที่นอน Darling
ผู้จัดจำหน่าย ที่นอนดาร์ลิ่ง
Grand Extra Firm

>> สนใจสินค้าและสอบถามเพิ่มเติม คลิ๊ก ที่นี่ <<