ปัญหาปวดหลัง นอนน้อย และ อื่นๆ

ผลลับของคนนอนหลับไม่เพียงพอ

ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปคนเราจึงหันไปใช้เวลาทำอย่างอื่นแทนการนอนหลับพักผ่อน

เช่น ดูหนัง ฟังเพลง เล่นโทรศัพท์ แชทคุยกับเพื่อนๆ หรือทำกิจกรรมต่างๆ นานา แล้วนำมาซึ่งข้ออ้างว่าไม่มีเวลานอนหลับพักผ่อน ด้วยความคิดที่ว่าการนอนหลับพักผ่อนนั้นไม่มีความจำเป็น เดี๋ยวค่อยนอนก็ได้ ซึ่งความคิดเหล่านี้สวนทางกับการดูแลรักษาสุขภาพที่ดีอย่างสิ้นเชิง

ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์

คนเราใช้เวลาถึงหนึ่งในสามของชีวิตไปกับการนอนหลับพักผ่อน ซึ่งเป็นช่วงเวลาในการพักผ่อนที่ดีที่สุด เพราะอีกสองส่วนของชีวิตที่เหลือ คือการลืมตาทำกิจกรรมต่างๆ ของแต่ละวัน ซึ่งพฤติกรรมการใช้ชีวิตย่อมสร้างภาระให้กับร่างกายและสมอง ดังนั้นการใช้เวลาพักผ่อนอย่างเต็มที่ และเพียงพอในแต่ละวัน จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก โดยเฉลี่ยคนเราควรนอนอย่างน้อย 6-7 ชั่วโมงต่อคืน หากน้อยกว่านี้ย่อมเป็นการทำให้เสียสุขภาพของตัวเองทั้งทางตรงคือ ประสิทธิภาพการใช้ชีวิตและการทำงานต่ำลง และทางอ้อมคือโรคภัยความเจ็บป่วยในระยะยาว

ประโยชน์มหาศาลจากการนอนหลับ

จากงานวิจัยของ เดนนิส แม็คกินตี้ นักวิจัยประสาทวิทยาของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในลอสแองเจลีส บอกว่าการนอนสามารถช่วยลดอุณหภูมิของร่างกาย โดยมีสมองส่วนหนึ่งจะทำหน้าที่สั่งการให้เราหลับเมื่อระดับอุณหภูมิในร่างกายสูงเกินควร และส่งผลกระทบไปยังสมอง ทฤษฏีนี้พิสูจน์ได้อย่างง่ายๆ โดยการสังเกตจากการออกกำลังกาย เช่น วิ่งหรือเล่นฟุตบอลในวันที่ร้อนจัดไม่นานก็อาจจะเป็นลม เช่นเดียวกับนักกีฬาที่ออกกำลังกายอย่างหักโหมจะต้องใช้เวลาในการนอนพักผ่อนมากกว่าคนปกติ เนื่องด้วยอุณหภูมิในร่างกายสูงผิดปกติ ทำให้ประสาทส่วนรับความร้อนภายในสั่งการให้ระบบดูดซึมอาหารทำงานช้าลงด้วยการทำให้รู้สึกง่วงนอน และหลังจากนั้นระดับอุณหภูมิก็จะลดต่ำลงเป็นปกติ

ฟื้นฟูระบบการทำงานของสมอง

นอกจากมีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว การนอนหลับยังสามารถส่งผลดีต่อสมองอีกด้วย เนื่องจากสมองเป็นอวัยวะชิ้นสำคัญของคนเราแม้จะมีขนาดเล็กแต่ว่าสามารถนำพลังงานสะสมภายในร่างกายไปใช้ถึง 20% ในแต่ละวัน ซึ่งหากเรานอนหลับให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ระบบจัดเก็บความทรงจำหรือระบบประสาทจะถูกพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมื่อเราหลับสนิทลึกถึงขั้นฝัน

เพราะจากงานวิจัยทางสมองพบว่า ความฝันเป็นอีกหนึ่งกระบวนการจัดเก็บข้อมูล โดยฉายภาพประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในตอนที่ตื่นเพื่อจัดเก็บข้อมูลเหล่านั้น เป็นการเชื่อมต่อเซลล์ประสาทของสมองเพื่อเก็บเป็นความทรงจำถาวร โดยอวัยวะที่ทำหน้าที่ดังกล่าว มีชื่อว่า ฮิปโปแคมปัส จะทำหน้าที่ถ่ายโอนข้อมูลที่เรียนรู้ในระหว่างวันเข้าสู่ความทรงจำระยะยาวตอนที่เราหลับเท่านั้นและจะทำงานได้ดียิ่งขึ้นไปอีกเมื่อเรานอนหลับอย่างเพียงพอ

ผลร้ายจากการ อดนอน

อัตราการพักผ่อนของร่างกายคนเรามีความแตกต่างกัน ซึ่งผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงและสุขภาพสมบูรณ์อาจต้องการพักผ่อนเพียง 5 ชั่วโมงต่อคืนก็เพียงพอแล้ว แต่ในบางคนต้องใช้เวลานอนอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมง ร่างกายจึงจะพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นถ้าหากพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายจะเกิดอาการง่วงนอน ซึมเซาตลอดทั้งวัน อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย ประสิทธิภาพในการทำงานและใช้ชีวิตต่ำลง อาจมีอาการหลับใน ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมากถ้าหากต้องขับขี่ยานพาหนะ

ร่างกายทรุดโทรม เสียสมดุล

นอกจากจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการดำเนินชีวิตที่ต่ำแล้ว หากทำติดต่อกันจนกลายเป็นกิจวัตรประจำวันร่างกายจะส่งผลเสียในระยะยาว ได้แก่ ระบบภายในร่างกายจะเริ่มเกิดการแปรปรวนและสูญเสียความสมดุล โดยเฉพาะระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย โดย แครอล อีเวอร์สัน นักจิตวิทยาสังคมที่มหาวิทยาลัยแห่งเทนเนสซี ได้ค้นพบว่าหากมีการอดนอนติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานหนักขึ้นในช่วงแรก เลือดจะมีเม็ดโลหิตขาวเพิ่มขึ้นและเกิดการสลายตัวทำให้ความสามารถในการต้านทานเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสของร่างกายต่ำลงเกิดอาการเจ็บป่วยได้ง่าย โดยเฉพาะผู้หญิงจะสูญเสียความอ่อนวัยอย่างรวดเร็ว เกิดความร่วงโรยแห่งวัยตามใบหน้า รูปร่าง เช่น ริ้วรอยและสิวต่างๆ อาการดวงตาหมองคล้ำ ผิวหน้าเหี่ยวเฉาและมีอาการอิดโรยอย่างเห็นได้ชัดจากการอดนอน ดังนั้นจึงไม่ใช่ความคิดที่ดีนักหากฝืนอดนอนและพักผ่อนน้อย

ส่งเสริมการพักผ่อนที่มีประสิทธิภาพ

ที่นอนดาร์ลิ่ง ความเชี่ยวชาญในการผลิตที่นอนกว่า 50 ปี ผลิตจากเทคโนโลยีและวัสดุที่มีคุณภาพเยี่ยม ส่งเสริมการนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพด้วย Technology ระบบโพสเจอร์ ที่จะช่วยทำให้นอนหลับสนิทตลอดคืน นุ่มสบายในทุกอิริยาบถ โดยระบบโพสเจอร์นี้ ประกอบไปด้วย The Posture Care เป็นสปริงหัวปิดมีความคงทนสูง เส้นผ่าศูนย์กลาง 2.4 มม. ตอบรับน้ำหนักและการเคลื่อนไหวของร่างกายอย่างดีเยี่ยม วงสปริงผ่านการอบความร้อนสูง มีความยืดหยุ่นอย่างมาก

ด้วยลักษณะการดำเนินชีวิตของคนในปัจจุบันส่วนใหญ่ โดยเฉพาะในวัยเรียนและวัยทำงานต่างละเลยและไม่ให้ความสำคัญต่อการนอนหลับพักผ่อน ซึ่งเป็นเป็นค่านิยมที่ไม่ถูกต้อง ดังนั้นควรรู้จักแบ่งเวลาการใช้ชีวิตและการนอนหลับให้มีความพอเหมาะ พอดี เพื่อการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข พร้อมด้วยสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง

 >> สนใจสินค้าและสอบถามเพิ่มเติม คลิ๊ก ที่นี่ <<

ลิขสิทธิ์บทความของ ที่นอน Darling
ผู้จัดจำหน่าย ที่นอนดาร์ลิ่ง