วิธีการเลือกซื้อที่นอน

คอตตอนแท้ VS เทียม ดูยังไงไม่โดนหลอก

ก่อนอื่นต้องมาเรียนรู้พื้นฐานของเส้นใยและเส้นด้ายกันนิดส์นึง นะคะ 

ในโลกของสิ่งทอ รวมถึงเสื้อผ้าที่เราสวมใส่กันอยู่ ด้วย เส้นใย มาจากสองค่าย ค่ะ ค่ายธรรมชาติ  และ ค่าย สังเคราะห์  ภายใต้ค่ายธรรมชาติ เส้นใย มาจากสองฟาก ฟากสัตว์ และ ฟากพืช

ในส่วนฟากสัตว์ ก็อย่างเช่น เส้นใยไหม จาก รังไหม ส้นขน จาก แกะ (wool)  เป็นต้น ส่วนจากฟากพืช ก็ มี ฝ้าย หรือ คอตต้อนในภาษาอังกฤษ  ที่เป็น ตัวหลัก มีหลายพันธุ์ แต่ที่คุณภาพสูงจะเป็นพันธุ์ อียิปต์ และ sea island

ฟากเส้นใยสังเคราะห์ ตัวแม่ ที่เป็นที่แพร่หลายที่สุดคือ ใยโปลีเอสเตอร์  (จาก เส้นใย จะถูกปั่นตีเกลียวเป็นเส้นด้ายโปลีเยสเตอร์) และเมื่อ 10 ปี มานี้ มี ใยไมโครไฟเบอร์ ถูกพัฒนาต่อยอดจาก ใยโปลีเอสเตอร์ มีความบางเฉียบขนาด 5-10 ไมครอน เท่านั้น  ซึ่งบางกว่า เส้นใยฝ้าย ซึ่งมีขนาด 20 ไมครอน เสียอีก

อ้าว แล้วทีนี้ มันยังไงต่อหล่ะ  คือ ต้นทุนในการผลิต เส้นใยผ้าย (ซึ่งต่อมาก็จะถูกปั่น ตีเกลียวเป็น เส้นด้ายฝ้าย ) นั้น นับว่าแพงมากเลย เมื่อเทียบกับพวกเส้นใยสังเคราะห์ การปลูกฝ้ายใช้เคมีเยอะมาก เพื่อฆ่าศัตรูพืช และ ก็ ต้องรดน้ำกันมหาศาลเลย เวลา นำผ้าฝ้าย มา ฟอก มาย้อม มาพิมพ์ ก็ปล่อยก๊าซคาร์บอน อีก  แต่แม้กระนั้น คอตต้อน มีข้อดี มากมายจึงไม่มีวันตาย และ ใยสังเคราะห์ก็เลียนแบบไม่ได้ คือ ระบายอากาศได้ดี ใส่แล้วเย็น  ใช้ได้ดี ทั้งในเมืองร้อน เมืองหนาว ทนการอบผ้าแบบร้อนๆได้ ยิ่งซักยิ่งนุ่ม ทนการซักรีดได้สูง  โรงแรมจึงระบุเลือกแต่ ผ้าค้อตต้อน 100 % สำหรับ ผ้าปูปลอกหมอนฯ เท่านั้น ส่วนต้นทุนการผลิต ผ้าไมโครไฟเบอร์ นั้นถูกกว่าเยอะ ก็มันสังเคราะห์มา ยิ่งผลิตเยอะ ก็ยิ่งถูก ทีนี้ ผ้าไมโครฯ เขามีเนื้อเนียน ผิวสัมผัสนุ่ม  เพราะมีใยไมโครไฟเบอร์ที่เป็นต้นตอ  ผู้บริโภคจึงเข้าใจไปเองว่า น่าจะเป็นคอตต้อน (ชนิดหนึ่ง) ฝ่ายพ่อค้าแม่ค้า ก็ เออๆ ออๆ ไปด้วย ประมาณว่า อยากขายของให้ได้ เลยไม่อยากพูดมาก หรือ อาจจะไม่มีความรู้ด้านสิ่งทอเลยก็เป็นไปได้นะจ้ะ

แล้วเวลาช้อปปิ้งออนไลน์ จะแยกออกได้ยังไงหล่ะ ?  เวลาที่มันเป็นผ้าไมโครฯ นั้น ผู้ผลิตก็จะเลี่ยงไม่ใช้คำว่า ค้อตต้อน 100%  แต่จะหันไปตั้งชื่อ เก๋ๆ (แต่ถ้าถามไป คนขายอาจจะบ่ายเบี่ยง ไม่ตอบ เพราะไม่รู้จริงก็ได้นะ ) ที่ลงท้าย ด้วย เทค บ้าง  นาโน บ้าง  ไมโครบ้าง  เอาแน่เอานอนไม่ได้ (ตามสะดวกคนตั้งชื่อละกัน อย่าไปซ้ำกับ แบรนด์คู่แข่งเป็นใช้ได้)   ส่วนการเคลม จำนวนเส้นด้าย ก็แล้วแต่จินตนาการไปเลย หนึ่งพันเส้นก็มี ซึ่งมันเป็นไปได้ยากกกกกกกกกกมากกกกกก  (มันเกี่ยวกับ ขนาดของเส้นด้าย ที่มีขนาดตายตัวแน่นอนอยู่แล้วในวงการสิ่งทอ)   แล้วเดี๋ยว EP หน้า จะมาอธิบาย ความหมายของ จำนวนเส้นด้าย หรือ thread count เพื่อช่วยในการเลือกซื้อผ้าปูปลอกหมอนฯ กันค่ะ

บทความโดย  ดาร์ลิ้ง ดาร์ลิ่ง : 17 มิ.ย. 21