สุขอนามัยในการนอน

การอดนอน คร่าชีวิตเรา ได้หรือไม่

ผลลัพธ์จากการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ ผ่านการพิสูจน์มาแล้วว่าว่า การนอนเป็นยารักษาชีวิตให้ยืนยาว และในขณะตรงกันข้าม การอดนอน สามารถคร่าชีวิตคุณให้สั้นลงได้เช่นกัน

จากหนังสือ Why We Sleep ของคุณแมตธิว วอล์กเกอร์ ศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยาศาสตร์และจิตวิทยา ควบตำแหน่ง ผอ.ศูนย์วิจัยวิทยาศาสตร์การนอนหลับของมนุษย์ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ได้มีเคสตัวอย่างที่ผู้ป่วยมีอาการผิดปกติทางพันธุกรรมที่พบได้ในรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเริ่มต้นจากโรคนอนไม่หลับที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยปรากฎในวัยกลางคน  หลังจากมีอาการโรคนี้หลายเดือน ผู้ป่วยจะหยุดนอนหลับอย่างสิ้นเชิง เมื่อถึงขั้นนี้ พวกเขาจะเริ่มสูญเสียการทำงานพื้นฐานของสมองและร่างกายไป

หลังจากอดนอนอย่างสิ้นเชิง 12 -18 เดือน ผู้ป่วยจะเสียชีวิต แม้กรณีเช่นนี้จะพบได้น้อยเหลือเกิน แต่ทว่าความผิดปกติดังกล่าวก็ช่วยยืนยันได้ว่า การอดนอนคร่าชีวิตมนุษย์ได้

การอดนอน ทำให้เกิดสถานการณ์อันตรายถึงชีวิต ทำให้การหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่คร่าชีวิตมนุษย์เป็นจำนวนมากมายนับแสนคนแต่ละปี จากอุบัติเหตุบนท้องถนน ไม่เพียงแต่ชีวิตของผู้อดนอนเท่านั้นที่มีความเสี่ยง แต่ยังรวมถึงชีวิตคนรอบข้างพวกเขาด้วย นับเป็นเรื่องน่าหวั่นวิตกที่อุบัติเหตุจากยวดยานพาหนะทำให้การขับรถในขณะง่วงนอน มีอัตราสูงกว่าการดื่มแอลกอฮอล์และการเสพยารวมกันอีกแรงขับพื้นฐานสามประการของชีวิต เช่น การกิน การดื่ม การสืบพันธุ์ ไม่เพียงพอต่อการให้มีชีวิตรอดและยืนยาวของมนุษย์ เมื่อขาดแรงขับจากการนอนหลับ ซึ่งส่วนมาก เรามักจะมองข้ามแรงขับนี้มานานแสนนาน